Mách nước chị em phòng ngừa da khô

   Mách nước chị em đẩy lùi khô da

Da khô thường xảy ra vào mùa thu và mùa đông. Bệnh chủ yếu là do thiếu Collagen hoặc  các tuyến nhờn không tiết ra đủ chất làm da ẩm kết hợp không khí khô, khiến độ ẩm trên da bay hơi.

Da nẻ vì thiếu dưỡng chất

Thiếu Vitamin A: Vitamin A cần thiết cho sự lành mạnh của tóc, mắt và da; Phòng ngừa và loại bỏ các nhiễm trùng; Chống lại khô da, tróc vẩy; Giúp máu lưu thông tới mặt da khiến da được nuôi dưỡng đầy đủ, có sắc diện hồng hào, tươi mát.

Thiếu vitamin: Da trở nên ngứa, khô, tróc vảy, xấu xí vì tuyến nhờn kém hoạt động. Vitamin A có nhiều trong gan động vật.

cơ thể sẽ mỏi mệt, vết thương lâu lành, miệng lở, môi sưng, đỏ, nứt; da trên mũi nứt; lưỡi viêm sưng, đau, nứt rãnh; mắt đỏ vì mạch máu nổi lên nhiều, mờ mắt; thiếu hồng cầu. Biểu hiện cụ thể là trên da có rối loạn các tuyến nhờn, da khô, tróc vẩy mỏng. Các chất nhờn đóng cục trên lỗ chân lông khiến da xấu, gồ ghề, thô ráp, Da sưng, tróc vẩy nhất là ở phần lộ ra dưới ánh sáng mặt trời hoặc chấn thương; niêm mạc miệng và lưỡi sưng đỏ.

Vitamin C có vai trò quan trọng để ngăn ngừa vết nhăn trên da. Cùng với chất đạm, sinh tố này tạo ra chất collagen đệm cho da không xệ nhăn, tránh cho da khỏi khô, tóc bớt giòn gẫy. Vitamin C cũng điều hòa sự tiết chất nhờn trên da. Ngoài ra, Vitamin C còn ngăn chặn sự tạo các vết đồi mồi trên da người cao tuổi; tăng cường độ bền bỉ vi huyết quản tránh bị bầm da; tránh chảy máu chân răng.

Vitamin D cần thiết cho sự tăng trưởng của xương răng, móng tay cũng như sự lành mạnh của da và mắt. Vitamin D có nhiều trong sữa, gan bò, cá salmon, tuna, bơ, mầm ngũ cốc. Vitamin E giúp tế bào tăng trưởng mạnh, giảm hiện tượng lão hóa; tăng cường tuần hoàn khiến vết thương trên da mau lành; giảm tình trạng khô da, rụng tóc và gầu.

Khoáng chất cũng có vai trò quan trọng với da. Thiếu sắt, đồng, phosphore, selenium, kẽm, da cũng tróc vẩy mỏng, khô nứt da khóe miệng, tóc rụng, móng chân tay giòn dễ gẫy.

Thiếu nước: Nước đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thế, thiếu nước da trở nên khô, ráp. Vì thế tăng cường uống nước mỗi ngày giúp đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài.

Da thiếu collagen : Collagen là thành phần chính cấu tạo lên da, khi bước sang tuổi từ 25 trở đi, da có dấu hiệu bị lão hóa cũng như khô ráp, chính vì thế bổ xung collagen trực tiếp bằng cách bôi lên vùng cần chăm sóc hoặc qua đường uống sẽ giúp da sáng mịn, đặc biệt trong mùa hanh khô.

Ngoài ra chế độ dinh dưỡng phù hợp, đóng vài trò khá quan trọng trong việc bảo vệ da, có chế độ bổ xung chất đạm, rau quả tươi giúp làn da khỏe mạnh hơn.


Da khô làm đường nhăn trên mặt nổi rõ hơn vào mùa Ðông.

Trước khi đi ngủ nhớ lau hết phấn son trên mặt.

- Nên dùng một máy giữ độ ẩm trong phòng khi chạy máy sưởi trong nhà, không khí rất khô làm da bị khô và ngứa.

Không nên:

- Khi tắm không nên kéo dài quá 15 phút và tắm với nước đủ  ấm, thoa xà bông ở các vùng bí hơi như nách, bàn tay bàn chân.

Tắm nước nóng quá lâu lấy đi các chất nhờn bảo vệ da, làm da dễ tổn thương và khô.

- Da mặt: Không nên dùng xà bông hoặc mỹ phẩm lau mặt quá mạnh để tránh mất độ ẩm và chất dinh dưỡng.
- Ðừng chà xát mạnh đến đỏ người như nhiều người nghĩ là cho máu lưu thông, nóng mình.

Chà mạnh làm mất chất nhờn trên da, gây tổn thương cho tế bào da.

- Không hút thuốc lá vì nicotine làm mạch máu co hẹp, giảm lưu thông máu tới các tế bào, chất dinh dưỡng và ôxy ít đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét